วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556


หลักการทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ
( r% l* x/ T/ i! k3 E" {& g3 G$ I4 G
       เครื่องยนต์ 2 จังหวะคือ เครื่องยนต์ที่ เพลาข้อเหวี่ยงหมุน 1 รอบได้กำลังงาน 1 ครั้ง ทำงานครบ 1 กลวัตร ได้แก่ การดูดกับการอัด และการระเบิดกับการคาย
         ลูกสูบเลื่อนขึ้นได้การดูดกับการอัด
         ลูกสูบเลื่อนขึ้นจากศูนย์ตายล่าง (B.D.C.) ขอบบนของลูกสูบปิดช่องส่งถ่ายไอดี ภายในห้องแคร้งเกิดสุญญากาศ ดูดไอดี ผ่านตัวบรรจุไอดี เข้ามาในห้องแคร้งเป็นการดูด
           ขณะที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นจนขอบบนของลูกสูบปิดขอบบนของช่องไอเสีย และลูกสูบเลื่อนขึ้นต่อไปจนถึงศูนย์ตายบน (T.D.C.) เป็นการอัด        

      ลูกสูบเลื่อนลงได้การระเบิดกับการคาย   
        ก่อนที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นถึงศูนย์ตายบน(T.D.C.)เล็กน้อย หัวเทียนเกิดประกายไฟ เผาไหม้ไอดีให้ระเบิดเป็นแก๊สขยายตัวผลักดันให้ลูกสูบเลื่อนลง จนกระทั่งขอบบนของลูกสูบจะเริ่มเปิดขอบบนของช่องไอเสีย เป็นการระเบิด
         เมื่อลูกสูบเลื่อนลงต่อไปจนขอบบนของลูกสูบเปิดช่องไอเสีย ทำให้ไอเสียออกทางช่องไอเสีย ด้วยแรงดันของตัวเอง เป็นการคายส่วนหนึ่ง ในขณะที่ลูกสูบเลื่อนลง ไอดีในห้องแคร้ง ถูกอัดตัวและลูกสูบเลื่อนลงต่อไป จนขอบบนของลูกสูบเปิดช่องส่ง ถ่ายไอดี ทำให้ไอดีในห้องแคร้งไหลเข้าห้องเผาไหม้ และ ไปขับไล่ไอเสียออก เป็นการคายอีกส่วนหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น