เราสามารถแบ่งประเภทของเครื่องยนต์จากการเผาไหม้ ออกได้เป็น 2 ประเภทดังนี้
- เครื่องยนต์สันดาปภายใน ( Internal
combustion engine) การเผาไหม้เกิดขึ้นในเครื่องยนต์
มีอยู่หลายแบบ เช่น
เครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์โรตารี่
และ เครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ แต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป
- เครื่องยนต์สันดาปภายนอก (external
combustion engine) การเผาไหม้เกิดขึ้นนอกเครื่องยนต์
เช่น เครื่องจักรไอน้ำ มีให้เห็นอยู่ในรถไฟรุ่นเก่า
และ เรือกลไฟ เชื้อเพลิงได้จากถ่านหิน
ไม้ น้ำมัน
หรืออะไรก็ได้ที่เผาและได้พลังงาน ไปเปลี่ยนน้ำจากของเหลวไปเป็นไอน้ำความดันสูงผลักดันชิ้นส่วนของเครื่องจักรให้เคลื่อนไหว
การสันดาปภายนอกทำให้สูญเสียพลังงานความร้อนออกสู่ภายนอกโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์มาก
ดังนั้นประสิทธิภาพจึงต่ำกว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในมาก
และเครื่องจักรไอน้ำมีขนาดใหญ่ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่า
เครื่องยนต์ในปัจจุบัน จึงไม่ได้ใช้เครื่องจักรไอน้ำอีกเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น